ทำไมต้องเลือกพื้นกระเบื้องยาง SPC สำหรับตกแต่งภายในบ้าน

3113 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมต้องเลือกพื้นกระเบื้องยาง SPC สำหรับตกแต่งภายในบ้าน

ทำไมต้องเลือกใช้กระเบื้องยาง SPC


เมื่อนึกถึงเรื่องการตกแต่งบ้านเพื่อเพิ่มความสวยงามและสามารถตอบโจทย์การใช้งานที่คุ้มค่าในราคาที่เป็นมิตร  การเลือกปูพื้นใหม่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้บ้านดูสวยงาม แถมยังรวดเร็วและใช้งบประมาณที่คุ้มค่า  หนึ่งทางเลือกวัสดุสำหรับปูพื้นที่กำลังได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในหมู่เจ้าของบ้านและผู้ที่หลงไหลในการออกแบบภายในคือกระเบื้องยาง SPC หรือ Stone Plastic Composite ในบทความนี้เรามีข้อมูลเชิงลึกในสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับกระเบื้องยาง SPC และเรื่องอื่น ๆที่คนส่วนใหญ่กำลังสงสัยมาให้ทุกคนได้ทราบกัน


กระเบื้องยาง SPC คืออะไร


กระเบื้องยาง SPC เป็นทางเลือกหนึ่งในการปูพื้นที่ทันสมัยและได้รับความนิยมในปัจจุบัน โดยกระเบื้องยาง SPC ย่อมาจากคำว่า Stone Plastic Composite โดยส่วนประกอบทำจากการผสมผสานของผงหินธรรมชาติ, โพลีไวนิล คลอไรด์, และสารควบคุม ผลลัพธ์ที่ได้คือชั้นหลักที่แข็งแกร่งและทนทานที่เป็นแกนกลางของกระเบื้องยาง SPC


ส่วนประกอบที่ไม่เหมือนวัสดุอื่นทำให้ พื้นกระเบื้องยาง SPC มีความคงทน ทนทาน, และมีเสน่ห์ สวยงาม และมีผิวสัมผัสรู้สึกเสมือนไม้ธรรมชาติ มีให้เลือกหลากหลายดีไซน์และสไตล์เช่น ลายไม้, และลายก้างปลา ถือเป็นทางเลือกที่สมบูรณ์สำหรับเจ้าบ้านที่ต้องการวัสดุพื้นที่คุ้มค่าแต่สง่างาม. นอกจากนี้ ด้วยกระบวนการผลิตของกระเบื้องยาง SPC ยังช่วยให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 

ทำให้กระเบื้องยาง SPC มีความโดดเด่นและแตกต่างจากวัสดุอื่นๆในท้องตลาด


พื้นกระเบื้องยาง SPC ดีกว่า พื้นกระเบื้องยางไวนิล หรือไม่ 


ในอดีตพื้นกระเบื้องยางไวนิลได้รับความนิยมสูง เนื่องจากมีราคาประหยัดและมีตัวเลือกการออกแบบที่หลากหลาย อย่างไรก็ตาม การเติบโตของพื้นกระเบื้องยาง SPC ทำให้เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ พื้นกระเบื้องยาง SPC มีความแข็งแรง และ ทนทานมากกว่าพื้นกระเบื้องยางไวนิล เนื่องจากมีต้นกำเนิดจากการผสมผสานของหินและพลาสติกที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมัน ความแข็งแกร่งที่เพิ่มขึ้นนี้ทำให้ทนทานต่ออุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลง ไม่ยืดและหดตัวได้ง่ายเหมือนพื้นกระเบื้องยางไวนิล คุณสมบัตินี้เป็นลักษณะที่ทำให้ พื้นกระเบื้องยาง SPC แตกต่างจากพื้นกระเบื้องยางไวนิลในทั่วไป 


อีกจุดสำคัญที่แตกต่าง พื้นกระเบื้องยางไวนิลมีให้เลือกทั้งรูปแบบการติดตั้งแบบ ปูกาว และ แบบ Click-Lock แต่พื้นกระเบื้องยาง SPC มีให้เลือกเฉพาะรูปแบบการติดตั้งแบบ Click-Lock เท่านั้นการติดตั้งแบบปูกาว พื้นกระเบื้องยางจะติดไปตามระดับพื้นที่ทำการติดตั้ง แต่การติดตั้งแบบ Click-Lock จะเป็นการเข้าลิ้นระหว่างกระเบื้องแต่ละแผ่น ซึ่งจะทำให้กระเบื้องที่ติดตั้งได้ระดับเรียบและสวมงามกว่าการติดตั้งแบบปูกาวทั่วไป 


ในมุมมองด้านสถาปัตยกรรม พื้นกระเบื้องยาง SPC สามารถช่วยทำให้พื้นภายในห้องดูสวยงาม อบอุ่น และให้ผิวสัมผัสที่ดูเป็นธรรมชาติ เสมือนไม้จริง อีกทั้งยังมีลวดลายและรูปแบบที่หลากหลาย เช่น ลายไม้ Woodplank และ ลายก้างปลา Herringbone โดยสามารถเลือกใช้สำหรับงานออกแบบตกแต่งภายในได้หลากหลายสไตล์ ถึงแม้จะมีข้อดีเหล่านี้ แต่กระเบื้องยางไวนิลอาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการสัมผัสที่นุ่มใต้เท้าหรือคนที่มีงบประมาณจำกัด เนื่องจากกระเบื้องยางไวนิลมักจะถูกกว่ากระเบื้องยาง SPC ถ้าหากความสะดวกสบายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณและพื้นกระเบื้องยาง SPC คือทางเลือกที่คุณกำลังมองหา แนะนำให้คุณมองหาพื้นกระเบื้องยาง SPC ที่มีโฟมรองใต้แผ่นเพื่อสัมผัสที่แน่น และนุ่มสบายเท้า อีกทั้งยังสามารถช่วยให้การติดตั้งได้มาตรฐานอีกด้วย


พื้น SPC vs WPC มันเหมือนกันไหม




ถ้าต้องการมองหาตัวเลือกพื้นที่ทนทานอีกประเภท WPC หรือ Wood Plastic Composite, เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมอีกตัว พื้นกระเบื้อง WPC ประกอบด้วยส่วนผสมของเยื่อไม้และพลาสติก ในขณะที่ทั้งกระเบื้อง WPC และ กระเบื้องยาง SPC มีความคล้ายคลึงกัน เช่น ทนทานต่อน้ำและความทนทาน แต่ยังมีส่วนที่แตกต่างกัน โดยคุณสมบัติเด่นของ SPC คือให้ความแข็งแรง และทนทานต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิได้ดีกว่า กระเบื้อง WPC แต่อย่างไรก็ตาม พื้นกระเบื้อง WPC ให้ความรู้สึกนุ่มสบายเท้ากว่าและสามารถดูดซับเสียงได้ดีกว่า การเลือกระหว่างพื้นกระเบื้องยาง SPC และ WPC ขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งานของคุณ หากคุณต้องการพื้นที่ทนทานและทนต่ออุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงบ่อยได้ดีเยี่ยม SPC เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดของคุณ แต่ในทางกลับกันหาก สัมผัสที่นุ่มสบาย และการดูดซับเสียงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณ WPC น่าจะเป็นอีกทางเลือกนึงที่น่าสนใจไม่น้อย



ข้อดีของพื้นกระเบื้องยาง SPC 

นอกจากความแข็งแกร่งและทนทานต่อน้ำ พื้นกระเบื้องยาง SPC ยังมีข้อดีหลายประการ  หนึ่งประโยชน์ที่สำคัญคือกระบวนการติดตั้งที่ง่ายดาย สะดวกรวดเร็ว ด้วยการออกแบบการติดตั้งด้วยระบบ Click-Lock คลิ๊กล็อค พื้นกระเบื้องยาง SPC สามารถติดตั้งบนพื้นเดิมได้ง่ายอย่างต่อเนื่องทำให้ช่วยลดเวลาการติดตั้งได้เป็นอย่างดี สามารถติดตั้งเสร็จได้อย่างรวดเร็ว 


นอกจากนี้พื้นกระเบื้องยาง SPC ยังให้ความคงทนและช่วยปกป้องรอยขูดขีดหรือสิ่งของตกหล่นได้เป็นอย่างดี ทำให้เป็นตัวเลือกวัสดุที่ไม่ต้องดูแลรักษามาก เหมาะสำหรับครัวเรือนที่มีกิจกรรมบ่อย นอกจากนี้ด้วยคุณสมบัติป้องกันน้ำ ทำให้ดูแลรักษาง่าย อีกทั้งยังไม่เก็บฝุ่น และ คราบสกปรก ทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับครอบครัวที่กังวลเรื่องฝุ่นและภูมิแพ้



ข้อเสียของพื้นกระเบื้องยาง SPC 

ในขณะที่ พื้นกระเบื้องยาง SPC มีข้อดีมากมาย แต่ก็มีบางสิ่งที่อาจเป็นปัญหาหรือข้อกังวลของบางคน เช่น ความแข็งแกร่งของมันทำให้ผิวสัมผัสรู้สึกแข็ง กระด้างไม่นุ่มสบายเท้า นอกจากนี้กระเบื้องยาง SPC แม้จะทนต่อความขีดข่วน แต่ถ้าวัตถุหนักๆหล่นกระทบลงพื้น อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อพื้นกระเบื้องยาง SPC ได้  อีกทั้งความเรียบของพื้นกระเบื้องยาง SPC อาจให้ผิวสัมผัสไม่เหมือนวัสดุธรรมชาติได้เต็มที่ เทียบเหมือนไม้จริง หรือ พื้นไม้เอนจิเนียร์ และรูปแบบลวดลายตาไม้ที่กระจายในแต่ละแผ่นจะมีความเหมือนกันบ้าง อาจจะทำให้ดูไม่เป็นธรรมชาติเท่าพื้นไม้จริง



SPC เหมือนกับลามิเนตไหม

ในขณะที่พื้นกระเบื้องยาง SPC และพื้นลามิเนตอาจดูคล้ายคลึงกันในเบื้องต้น แต่พวกเขามีลักษณะที่แตกต่างกันตั้งแต่ส่วนประกอบวัสดุแกนหลัก พื้นลามิเนตทำจากแกนที่มีไม้อัดเป็นส่วนประกอบ ในขณะที่พื้นของ กระเบื้องยาง SPC ทำจากหินและพลาสติกเป็นส่วนประกอบ ความแตกต่างนี้ทำให้พื้นกระเบื้องยาง SPC ทนทานต่อน้ำมากกว่าและแข็งแรงมากกว่า ทำให้เหมาะสำหรับพื้นที่ที่พื้นลามิเนตอาจไม่เหมาะสม เช่น ห้องน้ำหรือห้องครัว อย่างไรก็ตาม ควรทราบว่าในขณะที่พื้นลามิเนตสามารถให้ความรู้สึกของไม้ที่สมจริงมากขึ้นเนื่องจากมีแกนหลักที่ทำจากไม้อัด แต่มันยังมีข้อจำกัดในด้านความต้านทานน้ำและความทนทานเมื่อเทียบกับกระเบื้องยาง SPC


พื้นกระเบื้องยาง SPC สามารถใช้ได้ยาวนานแค่ไหน

ด้วยการดูแลและบำรุงรักษาที่ถูกต้อง พื้นกระเบื้องยาง SPC สามารถใช้ได้นานตั้งแต่ 20 ถึง 25 ปี ซึ่งเป็นการยืนยันถึงความทนทานของมัน แต่เพื่อขยายอายุการใช้งาน ควรทำความสะอาดเป็นประจำด้วยไม้ม็อบที่ชุบน้ำหมาดๆและน้ำยาล้างอ่อนๆ แน่นอนว่าอายุการใช้งานนี้อาจขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่นคุณภาพของการติดตั้ง,ระดับการจราจรที่พื้นที่นั้นต้องเผชิญและคุณภาพของพื้นก่อนทำการติดตั้ง เช่น ระดับความเรียบของพื้น และ ความชื้นของพื้นเป็นต้น


พื้นกระเบื้องยาง SPC ถูกขีดข่วนได้ไหม

พื้นกระเบื้องยาง SPC โดยทั่วไปมีความต้านทานสูงต่อการขีดข่วน ทำให้เป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงหรือมีการใช้งานค่อนข้างหนัก อย่างไรก็ตาม เหมือนกับประเภทพื้นชนิดอื่น มันไม่ได้ปลอดภัยจากความเสียหายทั้งหมด การใช้ปุ่มรองขาเฟอร์นิเจอร์และการดูแลตัดเล็บสัตว์เลี้ยงสามารถช่วยรักษาสภาพของพื้นไว้ให้อยู่ในสภาพที่ดี ในกรณีที่เกิดขีดข่วน มีบางกรณีที่สามารถซ่อมแซมได้ง่ายด้วยการเช็ดถูหรือเก็บสีเฉพาะจุด



การเลือกพื้นกระเบื้องยาง SPC ที่ถูกต้องสำหรับบ้านของคุณ

การเลือกพื้นกระเบื้องยาง SPC ที่เหมาะสม ควรคำนึงถึงการใช้งานเป็นหลัก ควรหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีโอกาสน้ำรั่วซึม หรือ สะเก็ดน้ำมันหรือสิ่งสกปรกหกใส่ประจำ เช่น ห้องน้ำ และ ห้องครัว เป็นต้น ควรเลือกพื้นที่มีดีไซน์และโทนสีเข้ากับเฟอร์นิเจอร์หรือสไตล์การตกแต่งห้อง ในห้องนั่งเล่นหรือห้องนอนควรเลือกสีโทนอบอุ่นเพื่อความสบายตา และ ทำให้บรรยากาศเหมาะแก่การพักผ่อน ร้านค้าหรือร้านคาเฟ่ควรเลือกลวดลายที่สวยงาม โดดเด่น เป็นเอกลักษณ์แตกต่าง เช่น พื้นกระเบื้องยาง SPC ลายก้างปลา Herringbone สำหรับห้องผู้สูงอายุ หรือ ห้องเด็กเล็ก ควรเลือกใช้พื้นกระเบื้องยางลดแรงกระแทก Cushion สำหรับปูพื้นในห้อง นอกจากจะช่วยลดแรงกระแทกเวลาหกล้มแล้วยังดูแลรักษาทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค เป็นต้น 

ที่ DR.FLOOR เรามีพื้นกระเบื้องยาง SPC ให้เลือกหลากหลายสไตล์เหมาะแก่การตกแต่งบ้าน เพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานที่หลากหลายและช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับบ้านของคุณ โดยสามารถเลือกซื้อกระเบื้องยาง SPC และ พื้นกระเบื้อง WPC ได้ที่ www.drfloorthai.com

ตัวอย่างผลงานติดตั้ง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้